Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tiêu chuẩn để có một website chuẩn SEO

Thế nào là một website được gọi là chuẩn SEO và tại sao chúng ta lại quan tâm vấn đề này trong khi giao diện đẹp, bắt mắt luôn được người dùng quan tâm nhất ?
website chuan seo

Thiết kế web ưu tiên đến người dùng (khách truy cập website của bạn)

- Đa số mọi người trong chúng ta đều thích cái đẹp, trong thiết kế website cũng vậy, những chủ website và  khách truy cập website sẽ thích một website đẹp hơn, nó sẽ gây thu hút sẽ để lại ấn tượng lâu dài trong mỗi người.

- Đa số người dùng thông thường không biết đến chuẩn SEO là gì, họ không cần quan tâm cái bên trong mà cái họ thấy, đập vào mắt của họ đầu tiên là vẻ bên ngoài là như thế nào.

Tuy nhiên khi thiết kế website thì vẫn có một số chuẩn SEO cơ bản mà chúng ta cần quan tâm đến, nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong công việc SEO sau này, giúp người làm SEO đỡ mất công tối ưu lại toàn bộ website.

Trong bài viết không nói đến tính thẩm mỹ của website (vì mắt cảm nhận màu sắc, vẻ đẹp website của mỗi người dùng đều khác nhau) mà chỉ đề cập đến tiêu chuẩn SEO khi làm website.

Các tiêu chuẩn cho một website chuẩn SEO

Website có cấu trúc rõ ràng sẽ thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm: Nếu là người dùng, bạn thích một website có cấu trúc rõ ràng, các trang, chuyên mục phân chia khoa học.

Hãy phát triển cấu trúc website sau khi bạn đã phân chia được các chuyên mục trên website rõ ràng ( có thể dựa vào nhóm từ khóa SEO), các chuyên mục khi để lên menu phải có tính logic nhất để người dùng có thể tìm thấy thông tin nhanh nhất.

Cấu trúc URL chuẩn: Cấu trúc URL chuẩn đóng vai trò quan trọng xuyên suốt trong quá trình làm SEO. Khi đã chọn một cấu trúc URL ban đầu, sau này bạn không thể thay đổi vì nó sẽ dẫn đến các liên kết 404 (liên kết gãy) gây ảnh hưởng đến toàn bộ website).

Cấu trúc URL chuẩn như thế nào? Bạn có thể chọn cấu trúc như: 

- marjobs.com/thiet-ke-web/
- marjobs.com/thiet-ke-web.html/
- marjobs.com/thiet-ke-web/thiet-ke-web-chuan-seo/
...

Các cấu trúc URL này thân thiện với Google, mang tính thẩm mỹ cao. Bạn không nên để URL theo dạng động như: marjobs.com/id?14, rõ ràng khi so sánh với các URL trên thì đến chính bạn còn không thích.

Sử dụng www hay non www: Hãy đặt câu hỏi và thống nhất một cách sử dụng cho website của bạn, những website có đồng thời 2 kiểu này sẽ gây ra lỗi trùng lặp nội dung, tuy nhiên may mắn là giờ đây Google thông minh hơn khi có thể tự nhận biết được đường dẫn vừa có www và non www đằng trước không phải là trùng lặp. Tôi khuyên bạn không nên sử dụng www đằng trước domain vì nó sẽ dài ra, hãy để ngắn gọn theo kiểu non www.

Có chỗ cho thẻ Title, Meta Description, Meta Keywords: Google sẽ chẳng đưa website bạn lên top nổi nếu nó không có các thẻ này, hãy để chỗ cho bạn nhập các thẻ trên cho từng trang, từng chuyên mục, từng bài viết, chúng ta có thể tùy biến nó mọi lúc, mọi nơi

Đừng quên thẻ Alt: Lỗi quên mấ thẻ Alt khi làm SEO không có gì là xa lạ, bởi nhiều người nghĩ đó là thẻ không cần thiết, tuy nhiên với Google là rất quan trọng nhé. Nên đặt thẻ Alt không dấu và ngắn gọn.

Đừng quên Sitemap, Breakcrumb: Như đã nói, một trang website chuẩn SEO không thể thiếu Sơ đồ trang và Breakcumb, nó giúp phân chia cấu trúc web và cấu trúc URL khi duyệt web hoàn hảo hơn.

Đừng quên trang báo lỗi 404: Những đường dẫn bị lỗi, hỏng sẽ gây nên sự ức chế với người dùng và cả Bot Google, khi gặp lỗi 404 Bot Google sẽ tịt hướng và lúc đó có thể nó sẽ rời bỏ website của bạn, đồng nghĩa đánh giá website của bạn thiếu chất lượng. Hãy thiết kế thêm trang 404, nó sẽ hiện ra khi có đường dẫn bị lỗi và chỉ dẫn người dùng hoặc Bot Google đến với trang chủ hoặc các chuyên mục, bài viết khác.

Sử dụng các thẻ heading: Đừng quên sử dụng các thẻ Heading khi thiết kế website và khi làm SEO bởi vì các thẻ Heading cũng đóng góp vào thứ hạng website của bạn.

Chèn các nút của các mạng xã hội: Nếu bạn đã biết sức mạnh của các mạng xã hội thì không thể bỏ qua yếu tố nào. Có thể bạn hỏi các nút mạng xã hội thì ảnh hưởng đến sự chuẩn SEO của website như thế nào thì tôi có thể trả lời luôn, các nút này có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đề xuất trang web uy tín ( bằng các nút G+1, nút Like, Tweet ) hay việc chia sẻ nội dung website lên mạng xã hội (với nút Share của Google+ và Facebook).

Đảm bảo host ổn định 24/24: Điều tối thiểu để website bạn vận hành trơn tru, Google sẽ không hề thích một website chập chờn về host, đã có nhiều website mất hết thứ hạng sau vài ngày host gặp trục trặc, vì vậy bạn cần phải chú ý đến nó.

Đừng quên file robots.txt: Website của bạn có thể chẳng được index trên Google nếu sơ suất với file robots.txt, nó có thể cho biến mất website của bạn trên Google chỉ với 1 dòng lệnh đơn giản. Ngoài ra nó còn giúp điều hướng bot tìm kiếm khi website chúng ta có đương dẫn gãy và cần redirect qua đường dẫn khác.

Hệ thống quản trị web chuyên nghiệp: Website phải có một hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, ví dụ như Wordpress để người làm SEO dễ quản lý, dễ chỉnh sửa, thay đổi các nội dung, hình ảnh... khi cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét